ภาพยนตร์เก่าน่าสนใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีอวกาศ




----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Apollo (1995)
    เหตุการณ์ของยานอวกาศ Apollo 13 ที่เคยหวังไว้ว่าจะเป็นยานลำที่ 2 ที่ร่อนจอดลงบนดวงจันทร์ แต่ในประวัติศาสตร์ความเป็นจริงไม่ได้สวยหรูอย่างนั้น เนื่องจากอุบัติเหตุบางอย่างที่เกิดขึ้นบนยานอวกาศ ซึ่งนำไปสู่การเอาชีวิตรอดของลูกเรือ Apollo 13




ID 4 (1996)
     เมื่อโลกต้องเผชิญหน้ากับกองทัพ มนุษย์ด่างดาวผู้มาเยือน เพื่อเปิดฉากสงครามกับมวลมนุษยชาติ ปรากฏความสะพรึงกลัวขึ้นจากรหัสลับ ที่ส่งผ่านจักรวาลมายังโลก โดยยานอวกาศขนาดยักษ์ เพียงไม่นาความตื่นตากลายเป็นน่ากลัว เมื่อจาผีลำมหึมาปล่อยลำแสงพุ่งสู่เมืองทั่วทุกมุมโลกให้ระเบิดเป็นจุลภายในพริบตา ความหวังสุท้ายที่เหลือคือ การผนึกกำลังของผู้ที่รอดชีวิตทั้งหมด ตอบโต้ผู้รุกรานนอกพิภพ กลับคืนก่อนที่เผ่าพันธุ์มนุษย์จะถึงกาลอวสาน



Armageddon (1998)
     เหตุการณ์วิกฤตของโลก ที่ดาวหางขนาดใหญ่กำลังพุ่งเข้าหาโลก หากชนโลกเข้าอย่างจัง รับรองว่าต้องเกิดหายนะครั้งใหญ่ขึ้นกับโลกแน่นอน ความเป็นไปได้อย่างเดียวที่จะช่วยโลกไว้คือ ทีมขุดเจาะของแฮร์รี่ สแตมป์ ที่ไม่มีอะไรบนพื้นโลกที่พวกเขาจะขุดเจาะไม่สำเสร็จ แต่เขามีเวลาเพียง 18 วันเท่านั้น ก่อนที่อุกกาบาตจะพุ่งชนโลก ทั้งองค์การนาซ่าและทุกชีวิตบนโลกต่างต้องฝากความหวังไว้กับตัวเขาและทีม



Moon (2009)
     โลกในยุคที่ต้องพึ่งพาอาศัยพลังงานจากดวงจันทร์ ทำให้แซม เบล ต้องมาประจำอยู่สถานีอวกาศบนดวงจันทร์ ก่อนที่เขาจะพบความจริงบางอย่างเกี่ยวกับร่างกายของเขาที่แทบจะไม่เชื่อสายตาตัวเอง



Star Trek Saga (2009-2013)
     ช่วงเวลาที่มนุษย์เราได้พัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ จนก้าวหน้าแบบล้ำโลกไปแล้ว ถึงขั้นที่มนุษย์เริ่มติดต่อกับมนุษย์ดาวอื่น เผ่าพันธุ์อื่น จนร่วมกันก่อตั้งสมาพันธ์ “UESPA” เพื่อใช้เป็นที่พูดคุยถึงความเห็นต่าง ๆ ต่อกัน แต่เมื่ออวกาศอันกว้างใหญ่ที่เราเคยเห็น กลายเป็นพื้นที่เล็ก ๆ ที่ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตของทุกคนบนอวกาศได้อีกต่อไป UESPA จึงได้จัดตั้งกองกำลังปกป้องอวกาศชื่อ Star fleet ขึ้นมา เพื่อสำรวจและปกป้องอวกาศจากการรุกราน



Gravity (2013)
     ทีมนักบินอวกาศ 2 คน ที่มีหน้าที่ซ่อมบำรุงดาวเทียมนอกโลก ซึ่งในระหว่างที่ทีมปฏิบัติภารกิจอยู่นั้น ปรากฏว่าเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น จนทำให้ยานอวกาศที่ใช้เป็นที่พักอาศัยพังเสียหาย ขาดการติดต่อจากโลก และลอยเคว้งออกไปยังความมืดของอวกาศเรื่อย ๆ จนทำให้พวกเขารู้ว่าหมดหนทางที่จะติดต่อขอความช่วยเหลือจากโลก



Interstellar (2014)
    ในยุคช่วงปลายของโลก ที่ทุกอย่างกำลังจะจบสิ้นลงตามวัฏจักรแห่งจักรวาล จนทำให้เหล่ามนุษยชาติกำลังจะต้องเผชิญกับความยากแค้น ขาดแคลนอาหาร และต้องเจอกับภัยพิบัติทางธรรมชาติต่าง ๆ ที่ส่วนหนึ่งมาจากน้ำมือของพวกเขาเอง ซึ่งหนทางในการแก้ปัญหามีเพียงทางเดียวและไม่เหลือทางเลือกสำหรับการกอบกู้โลกด้วยวิธีใดอีกต่อไปแล้ว แต่เป็นทางเลือกที่จะพลิกหน้าประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติไปอย่างสิ้นเชิง ด้วยการเดินทางข้ามสู่กาแล็คซี่อันไกลโพ้น เพื่อค้นหาดาวดวงใหม่ ที่จะใช้เป็นบ้านให้กับเหล่ามนุษย์ ตามคำนิยามของเรื่องนี้ที่ให้ไว้ว่า “มนุษย์เกิดบนโลก แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องตายบนโลก”




Martian (2015)
     การเอาชีวิตรอดบนดาวอังคารของนักบินอวกาศหนุ่มเพียงลำพัง โดยเขาเป็นทั้งนักพฤษศาสตร์ วิศวกรเครื่องกล และอดีตนักโบราณคดี ที่ดันมาติดค้างอยู่บนดาวอังคารภายหลังคำสั่งยกเลิกภารกิจและอพยพทีมสำรวจทั้ง 5 คน ของนาซ่ากลับสู่โลก เนื่องจากเกิดพายุครั้งใหญ่ขึ้น



Valerian (2017)
ในอนาคตอันใกล้ช่วงศตวรรษที่ 28 มีจุดประสงค์เพื่อรักษาความสงบให้จักรวาลและห้วงเวลา วาเลอเรี่ยน และ ลอเรลีน เป็นคู่หูเจ้าหน้าที่พิเศษของจักรวรรดิดวงดาวที่ว่านี้ มีหน้าที่ป้องกันทุกสิ่งอย่างที่รบกวบความสงบจักรวาล ทั้งคู่ต้องพบเจอวัฒนธรรมมนุษย์ต่างดาวอันหลากหลาย และอันตรายมากมายระหว่างการผจญภัย



   และเรื่องสุดท้ายที่ขาดไม่ได้เลยคือ Star Wars ที่มีมากมายหลายภาคตั้งแต่ปี1977 จนถึง ปี2019 หากจะเล่าเรื่องย่อของภาพยนตร์ชุดนี้คงจะไม่ไหว ซึ่งขอรับรองเลยว่าสนุกและเพลิดเพลินแน่นอน แต่ไม่ได้จบเพียงเท่านี้เพราะStar Warsมีทั้งฉบับแอนิเมชั่น คอมมิค รวมถึงนิยายให้เลือกชมเลือกอ่านเสียด้วย





ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม